ตั้งค่า Rank Math SEO บน Elementor

การตั้งค่า Rank Math SEO บน Elementor

Rank Math Seo เป็น Plugin WordPress ตัวหนึ่งที่เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น ส่วนหนึ่งนั้นมากจากมันง่ายและใช้ได้กับ plugin Elementor นั้นเอง ตั้งค่าตามนี้ 80 คะแนนอับแน่นอน

Elementor ก็เป็นอีก Plugin WordPress Drag and Drop ที่ได้รับความนิยมมากตัวหนึ่งอีกเช่นกัน ส่วนตัวผมใช้ปล้๊กอินตัวนี้อยู่เป็นประจำ แต่พอจะตั้งค่า SEO กลับผมปัญหาว่าไม่สามามารถตั้งค่า Yoast SEO ใน Elementor ได้ ณ ปัจจุบัน (อนาคตไม่แน่)

ตัว Rank Math SEO มีทั้งตัวฟรีและเสียตังค์ ซึ้งตัวที่ผมใช้นี้ก็เป็นตัวฟรี ตัว Pro ก็มีฟังค์ชั่นเพิ่มเยอะขึ้นหน้าสนใจหลายตัวเลยทีเดียว ถ้าท่านใดสนใจก็ลองหาข้อมูลข้อแตกต่างเพิ่มกันดูนะครับ ส่วนนี้จะข้อสร้างเนื้อหาในตัวเวอร์ชั่นฟรี 

เมื่อเราทำการสร้างเนื้อหาขึ้นมาแล้วและกดทำการแก้ไขเนื้อหาโดย Elementor เมื่อเข้ามาสู่ Elemetor editor แล้วให้เราเพิ่มเนื้อหาให้เข้าตามหลักการ SEO ให้เรียบร้อยก่อน หลักการ SEO คร่าวๆมีอะไรบ้างผมจะไม่กล่าวถึงเยอะนะครับเพราะมันเยอะจริงๆ หลักๆก็คือมี Keyword เป้าหมาย ลิ้งค์ภายนอก ภายใน มีภาพประกอบ มีคำอธิบายภาพ (alt) การเน้นคีย์เวิร์ด  h1 h2 h3 h4 h5 h6 อะไรพวกนี้  

เมื่อเข้ามาแล้ว เมนูตั้งค่าจะอยู่ตรงปุ่ม grid หรือตารางมุมซ้ายบน ตามภาพ

rank math seo บน elementor

การตั้งค่าผมจะแบ่งเป็น 3 ส่วนหลักๆ

ส่วนแรก ก็คือการกำหนด Focus Keyword ที่เราต้องการจะทำ SEO ซะก่อน ซึ้งสามารถกำหนดได้ 5 คีย์เวิร์ด แต่ระบบจะให้ควาามสำคัญกับคีย์เวิร์ดแรกเป็นหลัก คีย์เวิร์ดรองลงไปก็สามารถตั้งค่าเพิ่มได้แต่ให้เรายึดคีย์เวิร์ดแรกเป็นหลัก 
rank math seo focus keyword
ส่วนที่สอง คือส่วน Snippet เป็นส่วนที่เอาไว้แก้ไข้ Title , url slug, และ keyword desciption

การตั้งค่าแบ่งออกเป็น 3 ส่วนย่อย
ส่วนแรกคือ ส่วน Meta tag หลักๆก็จะมี Title web , Web Description 
ส่วนที่สอง คือ Slug URL  
ส่วนที่สามคือ Web Description 

Snippet Rank Math SEO

Tab General

rank-math-seo-snippet

Tab Social สามารถเปลี่ยนรูปได้ตามต้องการ

rank-math-seo-social
ส่วนที่สาม การตั้งค่าทั่วไปให้เป็นไปตามหลัก SEO มี 4 ส่วนย่อย ผมเกริ่นนำแต่ละข้อไว้คร่าวๆนะครับ ท่านใดสนใจแบบละเอียดว่าข้อไหคืออะไรใช้ยังไงให้เป๊ะๆ ไปที่ลิงค์นี้เลยครับ
rank-math-seo-basic

ส่วน Basic SEO ก็จะเน้นไปที่ว่า

  • เราตั้งค่าคีย์เวิร์ดเข้ากันกับโฟกัสคีย์ไหม ใน Web Description มีโฟกัสคีย์ไหม ใน URL มีโพกัสคีย์ไหม พารากราฟแรกของบทความมีโฟกัสคีย์ไหม ในเนื้อหาก็ต้องมีโฟกัสคีย์กระจายอยู่บ้าง เนื้อหาถึง 600 ตัวอักษรหรือไม่ ข้อสุดท้ายผมเองก็ตั้งค่าไม่ได้ได้ตามที่กำหนดหรอกนะครับ เพราะมันยังมีปัญหากับการตัดคำ การเว้นวรรคของภาษาไทยอยู่พอสมควร ต่อให้เราใส่มาครบก็ยังแดงอยู่ดี
rank-math-seo-additional

ส่วนของ Additional ก็จะเน้นไปที่ 

  • มีโฟกัสคีย์ไหมใน Subheading เป็น tag h1 h2 h3 ไหม 
  • มีรูปในเนื้อหามี ALT Text หรือเปล่า
  • Keyword Density จำนวนการใช้ keyword ในเนื้อหาไม่มากหรือน้อยจนเกินไป
  • URL สั้นยาวได้มาตรฐาน SEO ไหม
  • มีลิงค์ภายในเว็บเดียวกันไหม
  • มีลิ้งค์ออกไปข้างนอกเว็บไหม
rank-math-readability

ส่วน Title Readability ก็จะเช็คในส่วนของ Title เว็บ มีความเหมือนกันกับ Focus Keyword ไหม
Title เป็นในลักษณะเชิงบวกหรือลบไหมเมื่อเราเห็นทำให้เกิดความอยากจะคลิกอ่าน
หรือคำที่หน้าดึงดูดในเนื้อหาซึ้งอยู่ที่ศิลปะการใช้คำให้ดึงดูดคนคลิกอ่าน แต่บางที Rank Math  มันก็ไม่เข้าใจคำดึงดูใจภาษาไทยมากนัก เช่นด้านล่างผมลองใส่คำดึงดูดไป ก็ยังไม่ผ่านข้อ Power word สักที

ส่วน Content Readability ก็จะเป็นส่วนของการจัดฟอร์แมตเนื้อหาเป็นส่วนใหญ่ และเนื้อหามีรูปภาพ มีวิดีโอประกอบไหม อะไรประมาณนี้